Internet Of Things (IoT) คืออะไร  ทำไมใครๆ ก็พูดถึงกัน

Internet Of Things (IoT) คืออะไร  ทำไมใครๆ ก็พูดถึงกัน

 IoT หรือ Internet Of Things เรียกได้ว่าเป็นหัวข้อในการสนทนาที่หลายๆ คนพูดถึงกันเป็นอย่างมาก แต่บางคนก็อาจถึงกับเกาหัวกันเลยทีเดียว ว่า เอ๊ะ… IoT จริงๆ แล้วมันคืออะไร ได้ยินเค้าพูดๆ กัน แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่า มันหมายถึงอะไรกันแน่ และที่เราเข้าใจนั้น มันถูกต้องหรือเปล่า

วันนี้แอดมินมีคำตอบมาให้ทุกคนค่ะ

 

Internet of Things คืออะไร

IoT : Internet of Things (บางทีเรียก IoE : Internet of Everything) หรือ “อินเตอร์เน็ตในทุกสิ่ง”หมายถึง การที่สิ่งต่างๆ ถูกเชื่อมโยงทุกสิ่งทุกอย่างสู่โลกอินเตอร์เน็ต ทำให้มนุษย์สามารถสั่งการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การเปิด-ปิด อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์ โทรศัพท์มือถือ เครื่องมือสื่อสาร เครื่องมือทางการเกษตร อาคาร บ้านเรือน เครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เป็นต้น

iot2

นอกจากนั้น Cloud Storage หรือ บริการรับฝากไฟล์ ผ่านทางออนไลน์ที่เราเลือกใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่ง ที่เราใช้งานบ่อยๆ แต่อาจจะไม่รู้ว่า นั่นก็คือ หนึ่งในรูปแบบของ Internet Of Things  ซึ่งข้อดีก็คือ มีพื้นที่ใช้สอยมาก ไม่ต้องกลัวข้อมูลสูญหาย อีกทั้งยังสะดวกในการเข้าถึงข้อมูล ได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ว่าจะผ่านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ ผ่าน Internet โดยที่เราสามารถที่ จะกำหนดให้เป็นแบบส่วนตัวหรือสาธารณะก็ได้  ทำให้เราไม่ต้องเสียเงินซื้ออุปกรณ์อย่าง hard drive, flash drive ช่วยประหยัดและป้องกันการทำอุปกรณ์เหล่านั้นหายอีกด้วย

 

iot3

 

นอกจากนี้ Internet Of Things (IoT) ก็ยังสามารถที่จะเปลี่ยนรูปแบบและกระบวนการผลิตในภาคอุตสาหกรรมไปสู่ยุคใหม่ หรือที่เรียกว่า Industry 4.0 ได้อีกด้วย ซึ่งชื่อนี้น่าจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างแล้วเช่นกัน  โดย Industry 4.0 ที่ว่านี้นั้น จะอาศัยการเชื่อมต่อสื่อสารและทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องจักร มนุษย์ และข้อมูล เพื่อเพิ่มอำนาจในการตัดสินใจที่รวดเร็วและมีความถูกต้องแม่นยำสูง โดยที่ข้อมูลทั้งหลายที่เก็บจากเซ็นเซอร์ที่ใช้ตรวจวัดตัวอุปกรณ์และสภาพแวดล้อมจะถูกนำมาวิเคราะห์ ให้ได้ผลลัพธ์เพื่อนำไปปรับปรุงกระบวนการผลิตได้อย่างทันที นอกจากการข้ามขีดจำกัดเรื่องเวลาแล้ว ระบบควบคุมหรือระบบวิเคราะห์ข้อมูล อาจไม่ได้อยู่ในที่เดียวกันกับเครื่องจักร แต่สามารถควบคุมสั่งการได้โดยไร้ขีดจำกัดเรื่องสถานที่

 

ดังตัวอย่างเช่น ระบบดูสถานะเครื่องจักรผ่านสัญญาณไฟ หรือ “Belight Network Monitoring System” ของทาง IBCON ของเราที่ได้พัฒนาระบบ และ ได้นำอุปกรณ์ IoT มาผนวกเข้าด้วยกัน เป็นอีกหนึ่งระบบที่หลายๆ โรงงานในประเทศไทย ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

belight_new_800x1124

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ระบบ Belight Network Monitoring System สามารถอ่านต่อได้ที่ลิงค์ด้านล่างนี้

http://ibcon.com/highlightsdetail.php?id=85

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือ สนใจจะเข้ามาดูระบบที่ IBCON สามารถติดต่อได้ที่

โทร. 02-540-2299

Email : nuttakan@ibcon.com

Facebook: https://www.facebook.com/IBCON/messages/

Line@ : @ibcon (มี @ ข้างหน้า) หรือ กดลิงค์ที่นี่ http://line.me/ti/p/%40ibcon

 

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.nectec.or.th/innovation/innovation-software/netpie.html

http://www.mcuthailand.com/articles/iot/IOT.html

https://www.nstda.or.th/th/nstda-knowledge/11529-industry-4-0

https://www.aware.co.th/iot-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *