อุปกรณ์ IoT สำหรับเชื่อมต่อสุดล้ำ ที่ผู้ใช้งาน IoT (Internet of Things) ควรรู้

ในยุค IoT (Internet Of Things) นั้น ผู้ออกแบบระบบย่อมต้องเจอกับคำถามที่ว่า “แล้วจะเอาอุปกรณ์ต่างๆ มาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันอย่างไร”  ฉะนั้นในการมองหาอุปกรณ์ที่จะส่งต่อข้อมูล เพื่อให้ได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน รวมไปถึงความทนทาน ราคา และต้องมีความยืดหยุ่น หากในอนาคตมีการขยายโครงสร้างเพิ่มเติม  ซึ่งใน blog นี้  IBCON จะพาผู้อ่านทุกคนไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์ IoT ที่จะเป็นบทบาทสำคัญในการนำอุปกรณ์ที่คุณมีมาเชื่อมต่อกันได้อย่างง่ายดาย ครบวงจร และ มีประสิทธิภาพ (ต้องเขียนโปรแกรมขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานด้วย)

 

Wireless IoT Sensing Devices: WISE-4000

ADVANTECH ได้ออกอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดในกลุ่ม Remote I/O & Sensing Device ที่จะตอบโจทย์งาน IoT Application มาวางจำหน่ายในตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยแนวคิดสุดล้ำกับ Data A-P-P (Data Acquisition, Data Processing and Data Publishing) รวมไปถึงตอบโจทย์ในการ monitor ผ่านหน้าจอมือถือ และ control สิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการ ผ่านโครงข่ายIoT ได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งความสามารถในการปรับตัวได้หลากหลายของอุปกรณ์ที่มีชื่อว่า WISE-4000 Series  ของ ADVANTECH นั้น  ทำให้ WISE-4000 เป็นแหล่งของ big data ที่จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ออกแบบระบบในขั้นตอนต่อไปว่าจะเลือกให้อุปกรณ์นี้ไปใช้ในส่วนไหนของงานระบบบ้าง  เช่น ระบบ Preventive Maintenance, Sensor monitoring, Inventory เป็นต้น

WISE-4000 Design Concept  : Data A – P – P

จากที่ได้กล่าวไว้ข้างบนว่า ADVANTECH WISE-4000 Series นั้น มาพร้อมกับฟีเจอร์  Data Acquisition, Data Processing and Data Publishing รวมทั้งหมดนี้อยู่ในอุปกรณ์เพียงตัวเดียว  ADVANTECH  เองก็มีวิสัยทัศน์ในการนำเอาอุปกรณ์ไปวางในงานใหญ่ๆ อย่าง Smart City Project  เพื่อทำให้เห็นภาพ network ในงานใหญ่ๆ ได้ชัดมากยิ่งขึ้น  โดยที่ ADVANTECH นั้นมีจุดประสงค์ที่จะลดภาระในการส่งข้อมูลโดยแปลง protocol ที่ตัว I/O ได้เลย ซึ่ง คอนเซปท์ของ Data A-P-P นั้นก็หมายถึง การรวมเอา 3 ขั้นตอนหลักของ data Acquisition, data Processing และ data Publishing มาอยู่ในอุปกรณ์ตัวเดียว ซึ่งจะช่วยลดความยุ่งยาก ซับซ้อนของระบบ IoT ได้นั่นเอง

ในการใช้ A-P-P อุปกรณ์รุ่น WISE-4000 Series นั้นสามารถกรองและจัดเรียงข้อมูลที่ได้มา  ทำให้อัตราการส่งข้อมูลลดลง  ซึ่งจะไม่เหมือนกับ data acquisition ดั้งเดิมที่ใช้ protocol อย่าง Modbus หรือ ASCII ดังนั้น ข้อมูลจึงได้มาในรูปแบบของ RESTful Web API ใน JSON format ซึ่งอนุญาตให้ sync กับ ผู้ให้บริการอย่างเช่น Dropbox สำหรับคนใช้ RESTful API ได้

 

ซึ่งอุปกรณ์รุ่น WISE-4000 Series ของ ADVANTECH ที่ได้อธิบายฟีเจอร์ไปข้างต้นนั้น มีทั้งหมด 4 รุ่นหลักๆ ดังนี้

1. WISE-4051 : 8-ch Digital Input IoT Wireless I/O Module with RS-485 Port

 

2. WISE-4012 :4-ch Universal Input and 2-ch Digital Output IoT Wireless I/O Module

3. WISE-4050: 4-ch Digital Input and 4-ch Digital Output IoT Wireless I/O Module

 

4. WISE-4060 : 4-channel Digital Input and 4-ch Relay Output IoT Wireless I/O Module

 

 

Application ที่นำ WISE-4000 Series ไปใช้

อย่างที่ได้กล่าวไว้ข้างต้นว่า อุปกรณ์ WISE-4000 Series นั้นมีความยืดหยุ่นมาก จึงสามารถ apply นำไปใช้กับงานต่างๆ ได้อย่างหลากหลาย  ดังจะเห็นได้จากตัวอย่างด้านล่างนี้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  1. โทร 0-2540-2299
  2. Email : nuttakan@ibcon.com
  3. Facebook: https://www.facebook.com/IBCON/messages/
  4. Line@ : @ibcon (มี @ ข้างหน้า) หรือ กดลิงค์ที่นี่ http://line.me/ti/p/%40ibcon

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *