Windows 10 IoT Enterprise กับ Windows 10 Pro ต่างกันยังไง?

Windows 10 ถูกออกแบบสืบทอดมาจาก Windows 8 โดย Windows 10 นั้น ทาง Microsoft เองมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้งานมากขึ้น  โดยส่งตัว Windows 10 ที่เป็นตัว Technical Preview ให้กับผู้ที่อยากทดลองใช้งานกัน ก่อนจะเปิดตัวที่สมบูรณ์ออกมาในช่วงกลางปี 2015 ที่ผ่านมา Windows 10 นั้นถูกออกแบบโดยมีการผสมผสานของ ความใหม่ของ Windows 8.1 และ ยังคงความเป็น Original ในรูปแบบ Desktop เอาไว้ โดยมีหน้าต่างแบบ Touch Screen และ แบบเดิมที่ใช้ Mouse + Keyboard เพื่อความสะดวกของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะใช้กับคอมพิวเตอร์ desktop, tablet, smartphone เป็นต้น  รวมไปถึงยังมีระบบ application ที่สามารถใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ในระบบ Windows 10 อีกด้วย

Screen Shot 2561-09-24 at 13.32.10.png

Windows 10 Pro คืออะไร?

Windows 10 Home ที่เพิ่มตัวเลือกของมือโปรในการเข้าถึงและจัดการต่างๆ ได้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย (securities features) เช่น Device guard, Secure boot, Bitlocker รวมถึง feature อื่นๆ สำหรับมือโปร เช่น Microsoft Hyper-V ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ผู้ใช้งานระดับองค์กรต่างๆ มีความจำเป็นต้องใช้กัน เหมาะกับองค์กรขนาดเล็ก และ advance users หรือผู้ใช้งานระดับโปร

RE1B9Ku

และแน่นอนว่า ในเมื่อมาถึงยุค Industry 4.0 ทุกอย่างต้องเชื่อมกันด้วย IoT (Internet Of Things) ทาง Microsoft เองก็ได้พัฒนา  Windows 10 IoT ออกมาเพื่อตอบโจทย์การทำงานกับ IoT application อีกด้วย ซึ่งจะมีด้วยกัน

แล้ว Windows 10 IoT Enterprise คืออะไร?

Windows 10 IoT Enterprise นั้นก็คือ เวอร์ชั่นเต็มของ Windows 10 โดยที่สามารถทำงานบนระบบ IoT ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  เพิ่มเติมความสามารถในการป้องกันความปลอดภัยให้กับอุปกรณ์, ตัวตนผู้ใช้งาน, แอปพลิเคชันและข้อมูลสำคัญของบริษัทมากขึ้นกว่าปกติ เหมาะสำหรับใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม, เครื่องจักร, ตู้ KIOSK เป็นต้น

Screen Shot 2561-09-24 at 13.32.39.png

และแน่นอนว่า ในกลุ่มผู้ใช้งานด้านอุตสาหกรรม การเลือกใช้คอมพิวเตอร์เกรดอุตสาหกรรม หรือที่รู้จักกันว่า “Industrial Computer/PC หรือ Embedded PC” นั้น  บางทีก็ลืมตระหนักเรื่องของการเลือกใช้ Windows ที่เหมาะสมมาลงในตัวเครื่อง ซึ่งการเลือก Windows ไม่ตรงกับการใช้งานก็อาจจะเกิดผลกระทบกับความเสถียรของ Industrial PC ด้วยเช่นกัน

ในฐานะของตัวแทนจำหน่าย Windows ของบริษัท IBCON จำกัดของเรานั้น หากเป็นกลุ่มผู้ใช้งานด้านอุตสาหกรรม หรือ ในโรงงานโดยเฉพาะ ทางเราอยากจะแนะนำให้เลือกใช้ Windows 10 IoT Enterprise มากกว่า การใช้ Windows 10 Pro ซึ่งมีข้อแตกต่าง และ จุดเด่นดังนี้

:: จุดเด่นของ Windows 10 IoT Enterprise ::

 

1. ไม่มี Windows Updates อัตโนมัติ

Windows 10 ปกติแล้วจะมีการ update Windows ให้อัตโนมัติอยู่เรื่อยๆ แม้ว่าผู้ใช้งานไม่ต้องการก็ตาม ซึ่งถ้าพูดในเชิงของการใช้งานตามบ้านหรือธุรกิจเล็กๆ ทั่วไปคงจะเป็นที่เข้าใจได้ แต่สำหรับงานอุตสาหกรรมแล้วนั้น การอัพเดตแต่ละครั้งอาจจะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงหรือมีผลกระทบของระบบการทำงานของเครื่องจักรหรือไลน์การผลิตได้  ดังนั้น Windows 10 IoT Enterprise จึงออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะจัดการ Windows Update ได้เอง โดยสามารถเลือกที่จะไม่ update ได้เลย

2. เพิ่มเติมฟีเจอร์ใหม่ๆ

Screen Shot 2561-09-24 at 13.27.51.png

Windows 10 IoT Enterprise มีฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้ามาเพื่อทำให้ Industrial PC มีความเสถียรในการใช้งานมากยิ่งขึ้น โดยสิ่งที่เพิ่มมามีดังนี้

  • Unified Write Filter (UWF):  มีระบบป้องกัน files, folders, partitions ที่เลือกไว้ จากการเปลี่ยนแปลง  เมื่อเครื่อง reboot ข้อมูลจะกลับมาเหมือนเดิม

uwf

  • USB Access : กำหนด USB Device ที่ได้รับอนุญาติในการต่อกับเครื่องเท่านั้น เช่น USB Thumbdrive เพื่อป้องกันโปรแกรมไม่พึงประสงค์ หรือ ไวรัสที่อาจจะเข้าสู่ตัวเครื่องได้

Screen Shot 2561-09-24 at 13.16.47.png

  • keyboard and gesture filters:  กำหนด keyboard shortcut ว่าปุ่มไหนสามารถกดได้  เช่น เราสามารถยกเลิก Ctrl + Alt + Del ออกไปได้

Screen Shot 2561-09-24 at 13.13.04.png

  • Dialogue box & notification filter: ผู้ใช้งานสามารถเลือก notifications ได้ว่าต้องการเห็น การแจ้งเตือนจาก user ไหนและให้ส่ง response กลับไปโดยอัตโนมัติ
  • App Locker : เราสามารถกำหนดได้ว่าต้องการให้ app ไหนซ่อนหรือ ทำงานได้บ้าง

Screen Shot 2561-09-24 at 14.55.24.png

  • Layout Control:สามารถปรับเปลี่ยนหน้าตาของ Windows รวมทั้งปุ่มและไอคอนต่างๆ ได้

Screen Shot 2561-09-24 at 13.12.23.png

  • Shell Launcher:สามารถตั้งค่าให้โปรแกรมของเราขึ้นมาแทนหน้า Windows ได้

Screen Shot 2561-09-24 at 13.10.43.png

  • Assigned Access:   กำหนด layout ของ Windows ให้แต่ละ User  ได้

3. ประหยัดต้นทุน

นอกจากการเพิ่มจุดเด่นทางเทคนิคเข้ามาแล้ว ทาง Microsoft เองก็ได้ลดค่า license ให้ถูกลงอีกด้วยโดยราคาจะขึ้นอยู่กับ CPU ของ Industrial PC ที่ใช้ ซึ่งถือว่าสมเหตุสมผลมากๆ

Screen Shot 2561-09-24 at 13.43.57

4. ซัพพอร์ต 10 ปีขึ้นไป รวมทั้งจัดส่งทั่วโลก

ถ้าหากฟีเจอร์ทางเทคนิคและการที่ไม่ต้องมี Windows Update ยังไม่ดึงดูดใจคุณพอ  Windows 10 IoT Enterprise ยังออกแบบมาให้มีการ support อย่างน้อย 10 ปีอีกด้วย อีกทั้งยังมีการจัดส่งทั่วโลก ซึ่งโดยปกติแล้วอย่าง Windows 10 Pro จะส่งแค่เฉพาะบางประเทศเท่านั้น

5. ไม่มี Edge, Cortana หรือ Windows Store

ถ้าคุณยังต้องใช้ Edge, Cortana หรือ Windows Store คุณอาจจะต้องมองหา Windows อื่นแทน เนื่องจาก feature ที่กล่าวมานั้น ใน Windows 10 IoT Enterprise จะไม่มี feature เหล่านี้ใส่มาด้วย   แต่คุณยังสามารถเข้าถึง business features ต่างๆ ที่มีอยู่ใน Windows 10 Pro เช่น Domain Join, Group Policy Management และ BitLocker รวมไปถึง feature ที่เป็น Enterprise Level  เช่น Direct Access, AppLocker, BranceCache และ Smart Screen Control with Group Policy

noedge

 

สำหรับ Industrial PC  ที่รองรับการใช้งานร่วมกับ Windows 10 IoT Enterprise

ที่ทาง IBCON ได้นำมาจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษให้กับลูกค้าที่สนใจ มีด้วยกัน 3 รุ่นดังนี้

 

Industrial Computer : รองรับ Windows 10 IoT

 ลักษณะตัวเครื่องเป็นแบบ Rackmount  รองรับการติดตั้งแบบ ตั้งโต๊ะ (Desktop) หรือ ติดตั้งในตู้ Rack ขนาด 4U

ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อติดตั้งหน้างานในโรงงานอุตสาหกรรมที่มีความร้อนสูง  สามารถทำงานได้ตลอด 24×7

มีช่องเชื่อมต่อต่างๆ รองรับ Port มาตรฐานสำหรับงานอุตสาหกรรมทั้ง RS-232, GbE LAN, USB และ PCI, PCIe Slot

promotion ipc.jpg

 

Embedded Computer : รองรับ Windows 10 IoT

Embedded  Computer หรือ คอมพิวเตอร์เกรดอุตสาหกรรมขนาดเล็ก

Case เป็นรูปแบบ Fanless ระบายความร้อนผ่านทาง Heat Sink ลดปัญหาการดูดฝุ่นละอองเข้าไปภายในตัวเครื่อง

เหมาะสำหรับติดตั้งภายในตู้ควบคุม รองรับการจ่ายไฟชนิด Vdc  ทำงานตลอด 24×7  ทนแรงสั่นสะเทือน

และความร้อนได้สูง  ช่องเชื่อมต่อมีทั้ง RS-232/422/485, GbE LAN, USB Port

สำหรับเชื่อมต่ออุปกรณ์ในงานอุตสาหกรรมโดยเฉพาะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

  1. โทร 0-2540-2299
  2. Email : nuttakan@ibcon.com
  3. Facebook: https://www.facebook.com/IBCON/messages/
  4. Line@ : @ibcon (มี @ ข้างหน้า) หรือ กดลิงค์ที่นี่ http://line.me/ti/p/%40ibcon

———————————————————————————————————————

ข้อมูลอ้างอิง

  1. https://www.beartai.com/news/itnews/39985
  2. https://docs.microsoft.com/en-us/windows/iot-core/windows-iot-enterprise
  3. https://www.steatite-embedded.co.uk/advantages-of-windows-10-iot-ent-ltsb-over-win-10-pro/
  4. https://docplayer.net/16470074-Microsoft-windows-10-iot.html

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *