เทคโนโลยี AI คืออะไร นำไปใช้งานอะไรได้บ้าง บล๊อกนี้มีคำตอบ

หลายปีมานี้ หลายๆ คนมักจะได้ยินชื่อ “AI หรือ Artificial Intelligence” กันค่อนข้างแพร่หลาย ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มาแรงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็อาจจะเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาแทรกแซงในหลายๆ อุตสาหกรรมได้ด้วยเช่นกัน อย่างใน ต่างประเทศ อาจจะเริ่มมีการสร้างหุ่นยนต์ AI ทำหน้าที่ เป็นผู้ประกาศข่าวแทนมนุษย์ ธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่นมีการใช้หุ่นยนต์เข้ามาเป็นพนักงานประชาสัมพันธ์ คอยต้อนรับผู้เข้าพัก หรือระบบตอบข้อความอัตโนมัติ ใน LINE, Facebook หรือ platform e-commerce อื่นๆ ที่เรามักจะได้พบเจอกันอยู่บ่อยๆ นั่นก็ การนำ เทคโนโลยี AI ไปประยุกต์ใช้ด้วยนั่นเอง แต่จริงๆ แล้ว เชื่อว่า หลักการทำงานของ AI หลายๆ คน อาจจะยังไม่เข้าใจอย่างแน่ชัด ว่า AI เอาไปใช้กับงานประเภทอะไร หรือ ใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง ใน blog นี้ เรามีคำตอบมาฝากค่ะ     AI คืออะไร AI ย่อมาจาก…

Continue Reading

ASUS IOT Tinker Board 2 บอร์ดพีซีจิ๋ว ที่สาย IoT ห้ามพลาด

ASUS IoT ได้ทำการเปิดตัว Tinker Board 2 มาซักพักใหญ่ๆ หลังจากที่ Tinker Board เวอร์ชั่นแรก ได้ทำตลาดได้อย่างถล่มทลาย ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งานเป็นอย่างมาก   สำหรับหลายๆ ท่านที่ยังไม่รู้จักกับ Tinker Board ว่าคืออะไร ทำงานยังไง และมีจุดเด่นอะไรบ้าง วันนี้ IBCON จะมาอธิบายให้ได้รับทราบกัน     Tinker Board เรียกได้ว่าเป็น Single Board Computer (SBC) หรือ บอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก ที่เป็น Industrial Grade Design ออกแบบมาใช้งานกับงานอุตสาหกรรมโดยเฉ​พาะ จุดเด่น รองรับ ความร้อนได้สูง รองรับการทำงาน 24/7 ราคาเริ่มต้นเพียง 3,xxx บาทเท่านั้น Asus IoT Cloud ปีละ 250บาท CPU 6-Core เร็วกว่า Raspberry…

Continue Reading

IIOT Gateway เล็กและแรงที่สุด จาก SIEMENS

ก่อนหน้านี้หลายๆคนได้รู้จักสินค้ากลุ่ม Simatic IOT Gateway รุ่น Simatic IOT2040 และ Simatic IOT2050 กันมาบ้างแล้ว  ซึ่งสินค้ากลุ่ม SIMATIC  IoT Gateway ไม่ได้มีแค่ 2 รุ่นนี้เพียงเท่านั้น แต่ยังมีอีกรุ่นที่น่าสนใจและกำลังเป็นที่สนใจในกลุ่มผู้ใช้งานมากมาย นั่นก็คือ รุ่น  SIMATIC IPC127E    สำหรับสินค้าในกลุ่ม  Industrial IoT Gateway นั้น ทาง SIEMENS ได้จัดกลุ่มสินค้าแบ่งออกเป็น 3 รุ่นหลักๆ โดยแบ่งตาม Performance (CPU) และ Application การใช้งาน  นั่นก็คือ รุ่น SIMATIC IOT2040, SIMATIC  IOT2050 และ SIMATIC  IPC127E (ตามลำดับ ดังรูปด้านล่างนี้)       สำหรับ SIMATIC  IPC127E ที่จะพูดถึงในครั้งนี้นั้น ได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่ม High Performance Gateway สำหรับ Windows Application และ Linux Application  โดยอุปกรณ์รุ่นนี้ทางผู้ใช้งานสามารถเลือก OS ที่ต้องการใช้ได้ ทั้ง Windows 10 IoT Enterprise , Industrial OS(Linux) หรือ  Ubuntu (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ Application การใช้งาน ของแต่ละท่าน)   ด้วยประสิทธิภาพของ CPU ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ Simatic IPC127E สามารถรองรับงาน…

Continue Reading

Review: Siemens Simatic IOT2050 อุปกรณ์ IOT Gateway ที่น่าใช้มากที่สุดในขณะนี้

ในยุค IoT กำลังบูมสุดๆ ในช่วงนี้ หลายๆ แบรนด์ก็มีการพัฒนาและผลิตอุปกรณ์ IoT ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดมากขึ้น ผู้ใช้งานก็มีตัวเลือกมากขึ้น และล่าสุด ผู้นำด้านอุตสาหกรรมจากเยอรมัน อย่างแบรนด์ Siemens ก็ไม่น้อยหน้า ไหนๆ จะผลิตอุปกรณ์ IoT ออกมาแล้ว มันจะต้องมีอะไรที่น่าสนใจอย่างแน่นอน ล่าสุดทางแบรนด์ก็พึ่งปล่อยอุปกรณ์ Smart IoT Gateway ที่ออกแบบมาสำหรับงาน IoT โดยเฉพาะ ให้ผู้ใช้งานในแวดวงอุตสาหกรรม หรือ ไอที สามารถนำไปใช้ได้หลากหลาย Application  ไม่ว่าจะเป็น   การเชื่อมต่อข้อมูลในส่วน Field Level ไม่ว่าจะเป็น PLC, Remote IO, Sensor ให้ส่งข้อมูลขึ้น cloud หรือเข้าระบบ ERP      การนำข้อมูลมาประมวลผล และแสดงผลออกเป็น Dashboard      Application ส่งแจ้งเตือน alarm ผ่าน  LINE  เช่น การแจ้งเตือนเมื่อเครื่องจักรหยุดทำงาน, แจ้งเตือนน้ำรั่ว, ระบบ fire alarm       โดย SIEMENS SIMATIC IOT2050 ได้มีการติดตั้ง Operating System (OS) ที่ชื่อว่า  “SIMATIC Industrial OS”…

Continue Reading

เทคโนโลยี LPWAN คืออะไร ในไทยมีอุปกรณ์ IoT ไหนรองรับบ้าง

  ในยุคนี้ Internet Of Things หรือ IoT ได้เข้ามามีบทบาทในด้านอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก ทำให้มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ดังนั้นจึงได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับความต้องการในการเชื่อมต่อบนเครือข่ายในระยะทางไกลได้โดยใช้พลังงานต่ำขึ้นมา ซึ่งนั่นก็คือ เทคโนโลยีที่เรียกว่า “Low Power Wide Area Network หรือ LPWAN“ นั่นเอง     🔷 จุดเด่นของเทคโนโลยี LPWAN คืออะไร? Low Power Consumption – ใช้พลังงานน้อย Long Range Communication – เชื่อมต่อได้ในระยะไกล มากถึง 5 กิโลเมตร Low-Cost Wide Area Network – ราคาถูก ต้นทุนต่ำ Easy Deployment Private Network – สามารถตั้ง network ส่วนตัวได้โดยง่าย เทคโนโลยี LPWAN…

Continue Reading

ระบบดูสถานะเครื่องจักรแบบผ่านสัญญาณไฟ Tower Light แบบ Wireless พร้อมส่งแจ้งเตือนผ่าน LINE

ในยุค 4.0 แบบนี้ โรงงานอุตสาหกรรมต่างก็เริ่มพัฒนาและปรับตัวให้เข้ากับยุคของ Internet Of Things (IoT) เพื่อที่จะเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันผ่านเครือข่าย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นขั้นตอนเริ่มต้นในการที่จะนำไปสู่ระบบโรงงานอัจฉริยะ หรือที่เราเรียกกันว่า Smart Factory โดยทางบริษัท ไอบีคอน จำกัด ผู้นำด้าน IoT ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาระบบอุตสาหกรรมในบ้านเรา จึงได้ออกแบบและคิดค้นระบบที่จะมาตอบโจทย์ความต้องการของงานอุตสาหกรรม เพื่อที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของโรงงานให้ดีมากยิ่งขึ้น ด้วย ระบบดูสถานะเครื่องจักรแบบ Real Time ผ่านสัญญาณไฟ Tower Light แบบ Wireless  หรือที่เราเรียกกันว่า “Be.Light Machine Monitoring System” นั่นเอง       🔹 คุณสมบัติหลักของระบบ 🔹 – แสดงสถานะของเครื่องจักร, ผลการผลิตแบบ Real Time ผ่านทาง Web Browser ที่รองรับ Smart Phone – แจ้งเตือนเมื่อเครื่องจักรมีปัญหา โดยสามารถเลือกให้ส่งในรูปแบบของสัญญาณเสียง,…

Continue Reading

อุปกรณ์ IoT สำหรับเชื่อมต่อสุดล้ำ ที่ผู้ใช้งาน IoT (Internet of Things) ควรรู้

ในยุค IoT (Internet Of Things) นั้น ผู้ออกแบบระบบย่อมต้องเจอกับคำถามที่ว่า “แล้วจะเอาอุปกรณ์ต่างๆ มาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันอย่างไร”  ฉะนั้นในการมองหาอุปกรณ์ที่จะส่งต่อข้อมูล เพื่อให้ได้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งาน รวมไปถึงความทนทาน ราคา และต้องมีความยืดหยุ่น หากในอนาคตมีการขยายโครงสร้างเพิ่มเติม  ซึ่งใน blog นี้  IBCON จะพาผู้อ่านทุกคนไปทำความรู้จักกับอุปกรณ์ IoT ที่จะเป็นบทบาทสำคัญในการนำอุปกรณ์ที่คุณมีมาเชื่อมต่อกันได้อย่างง่ายดาย ครบวงจร และ มีประสิทธิภาพ (ต้องเขียนโปรแกรมขึ้นมาเพื่อรองรับการใช้งานด้วย)   Wireless IoT Sensing Devices: WISE-4000 ADVANTECH ได้ออกอุปกรณ์ใหม่ล่าสุดในกลุ่ม Remote I/O & Sensing Device ที่จะตอบโจทย์งาน IoT Application มาวางจำหน่ายในตลาดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยแนวคิดสุดล้ำกับ Data A-P-P (Data Acquisition, Data Processing and Data Publishing) รวมไปถึงตอบโจทย์ในการ monitor…

Continue Reading

Windows 10 IoT Enterprise กับ Windows 10 Pro ต่างกันยังไง?

Windows 10 ถูกออกแบบสืบทอดมาจาก Windows 8 โดย Windows 10 นั้น ทาง Microsoft เองมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้งานมากขึ้น  โดยส่งตัว Windows 10 ที่เป็นตัว Technical Preview ให้กับผู้ที่อยากทดลองใช้งานกัน ก่อนจะเปิดตัวที่สมบูรณ์ออกมาในช่วงกลางปี 2015 ที่ผ่านมา Windows 10 นั้นถูกออกแบบโดยมีการผสมผสานของ ความใหม่ของ Windows 8.1 และ ยังคงความเป็น Original ในรูปแบบ Desktop เอาไว้ โดยมีหน้าต่างแบบ Touch Screen และ แบบเดิมที่ใช้ Mouse + Keyboard เพื่อความสะดวกของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะใช้กับคอมพิวเตอร์ desktop, tablet, smartphone เป็นต้น  รวมไปถึงยังมีระบบ application ที่สามารถใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ในระบบ Windows 10 อีกด้วย Windows…

Continue Reading

11 เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลสำหรับอุปกรณ์ IoT มีอะไรบ้าง?

ถ้าพูดถึงการสื่อสาร การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ในปัจจุบันที่เป็นที่รู้จักกันดีและใช้กันอย่างแพร่หลาย  ไม่ว่าจะเป็น 2G/3G/4G cellular, Bluetooh, WIFI แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในโลกของเทคโนโลยีนั้น ยังมีการสื่อสารข้อมูลอีกมากมาย ที่หลายคนยังไม่รู้จัก ซึ่งใน blog วันนี้ แอดมินจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ มาตรฐานการสื่อสารข้อมูลที่นิยมใช้กันสำหรับอุปกรณ์ IoT ว่ามีอะไรบ้าง   1. Bluetooth Bluetooth (บลูทูธ) เป็นเทคโนโลยีในการสื่อสารแบบระยะใกล้ ซึ่งได้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในตลาด consumer product ไม่ว่าจะเช่น มือถือ โน๊ตบุค เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบัน Bluetooth ได้เพิ่มความสามารถในการสื่อสารโดยไม่จำเป็นต้อง Pairing กันเพื่อส่งข้อมูลเหมือนในอดีตแล้ว ซึ่งเราจะเรียกว่า “Bluetooth Low Energy (BLE) ซึ่งนำมาใช้ทั้งใน Smart Phone, Smart Watch หรืออุปกรณ์ Wearable ต่างๆ และยังออกแบบมาเน้นการประหยัดพลังงานอีกด้วย Standard: Bluetooth…

Continue Reading

Protocol สำหรับ IoT Device มีอะไรบ้าง

ถ้าพูดถึงการสื่อสาร การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ในปัจจุบันที่เป็นที่รู้จักกันดีและใช้กันอย่างแพร่หลาย  ไม่ว่าจะเป็น 2G/3G/4G cellular,, Bluetooh, WIFI แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในโลกของเทคโนโลยีนั้น ยังมี Protocol อีกมากมาย ที่หลายคนยังไม่รู้จัก ซึ่งใน blog วันนี้ แอดมินจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ IoT Protocol กันค่ะ Protocol (โปรโตคอล) คืออะไร? โปรโตคอล คือ ข้อกำหนดหรือข้อตกลงในการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ หรือภาษาสื่อสารที่ใช้เป็น ภาษากลางในการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ด้วยกัน การที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมโยงกันไว้ในระบบจะสามารถติดต่อสื่อสารกันได้นั้น จำเป็นจะต้องมีการสื่อสารที่เรียกว่า โปรโตคอล (Protocol) เช่นเดียวกับคนเราที่ต้องมีภาษาพูดเพื่อให้สื่อสารเข้าใจกันได้ ซึ่งอยู่หลากหลายประเภท ดังต่อไปนี้ 1. Protocol HTTP ย่อมาจาก Hypertext Transfer Protocol เป็น Protocol ที่ใช้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง Server  และ Client โดยนำไปสู่การเชื่อมต่อกับ World Wide Web…

Continue Reading