Windows 10 IoT Enterprise กับ Windows 10 Pro ต่างกันยังไง?

Windows 10 ถูกออกแบบสืบทอดมาจาก Windows 8 โดย Windows 10 นั้น ทาง Microsoft เองมีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้งานมากขึ้น  โดยส่งตัว Windows 10 ที่เป็นตัว Technical Preview ให้กับผู้ที่อยากทดลองใช้งานกัน ก่อนจะเปิดตัวที่สมบูรณ์ออกมาในช่วงกลางปี 2015 ที่ผ่านมา Windows 10 นั้นถูกออกแบบโดยมีการผสมผสานของ ความใหม่ของ Windows 8.1 และ ยังคงความเป็น Original ในรูปแบบ Desktop เอาไว้ โดยมีหน้าต่างแบบ Touch Screen และ แบบเดิมที่ใช้ Mouse + Keyboard เพื่อความสะดวกของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะใช้กับคอมพิวเตอร์ desktop, tablet, smartphone เป็นต้น  รวมไปถึงยังมีระบบ application ที่สามารถใช้งานได้บนทุกอุปกรณ์ในระบบ Windows 10 อีกด้วย Windows…

Continue Reading

11 เทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลสำหรับอุปกรณ์ IoT มีอะไรบ้าง?

ถ้าพูดถึงการสื่อสาร การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ในปัจจุบันที่เป็นที่รู้จักกันดีและใช้กันอย่างแพร่หลาย  ไม่ว่าจะเป็น 2G/3G/4G cellular, Bluetooh, WIFI แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในโลกของเทคโนโลยีนั้น ยังมีการสื่อสารข้อมูลอีกมากมาย ที่หลายคนยังไม่รู้จัก ซึ่งใน blog วันนี้ แอดมินจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ มาตรฐานการสื่อสารข้อมูลที่นิยมใช้กันสำหรับอุปกรณ์ IoT ว่ามีอะไรบ้าง   1. Bluetooth Bluetooth (บลูทูธ) เป็นเทคโนโลยีในการสื่อสารแบบระยะใกล้ ซึ่งได้มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในตลาด consumer product ไม่ว่าจะเช่น มือถือ โน๊ตบุค เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบัน Bluetooth ได้เพิ่มความสามารถในการสื่อสารโดยไม่จำเป็นต้อง Pairing กันเพื่อส่งข้อมูลเหมือนในอดีตแล้ว ซึ่งเราจะเรียกว่า “Bluetooth Low Energy (BLE) ซึ่งนำมาใช้ทั้งใน Smart Phone, Smart Watch หรืออุปกรณ์ Wearable ต่างๆ และยังออกแบบมาเน้นการประหยัดพลังงานอีกด้วย Standard: Bluetooth…

Continue Reading

Protocol สำหรับ IoT Device มีอะไรบ้าง

ถ้าพูดถึงการสื่อสาร การเชื่อมต่อระหว่างอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ในปัจจุบันที่เป็นที่รู้จักกันดีและใช้กันอย่างแพร่หลาย  ไม่ว่าจะเป็น 2G/3G/4G cellular,, Bluetooh, WIFI แต่คุณรู้หรือไม่ว่า ในโลกของเทคโนโลยีนั้น ยังมี Protocol อีกมากมาย ที่หลายคนยังไม่รู้จัก ซึ่งใน blog วันนี้ แอดมินจะพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ IoT Protocol กันค่ะ Protocol (โปรโตคอล) คืออะไร? โปรโตคอล คือ ข้อกำหนดหรือข้อตกลงในการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ หรือภาษาสื่อสารที่ใช้เป็น ภาษากลางในการสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ด้วยกัน การที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ถูกเชื่อมโยงกันไว้ในระบบจะสามารถติดต่อสื่อสารกันได้นั้น จำเป็นจะต้องมีการสื่อสารที่เรียกว่า โปรโตคอล (Protocol) เช่นเดียวกับคนเราที่ต้องมีภาษาพูดเพื่อให้สื่อสารเข้าใจกันได้ ซึ่งอยู่หลากหลายประเภท ดังต่อไปนี้ 1. Protocol HTTP ย่อมาจาก Hypertext Transfer Protocol เป็น Protocol ที่ใช้แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง Server  และ Client โดยนำไปสู่การเชื่อมต่อกับ World Wide Web…

Continue Reading

SCADA คือโปรแกรมอะไร

SCADA Software คือ ซอฟท์แวร์ชนิดหนึ่งที่มีเครื่องมือและ Driver ของอุปกรณ์ต่างๆ มาช่วยให้การสร้าง Program มีความสะดวกและง่ายมากขึ้น ลดการเขียน Source Code และ Bug ต่างๆ โดย Scada Software ของ ADVANTECH จะใช้ชื่อโปรแกรมว่า WebAccess โดยจะมีให้เลือกใช้งานอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน – มี Library สำหรับ Button, Switch, Lamp, Trend Graph และอื่นๆ ง่ายต่อการออกแบบหน้าจอ – รองรับ Driver อุปกรณ์ต่างๆ ได้หลายแบบ ทั้ง Mitsubishi, Omron, Modbus และอื่นๆ – รองรับ การทำงานแบบ Modbus Server Gateway โดยสามารถรับค่าจากอุปกรณ์ Protocol ต่างๆและ …

Continue Reading